Neidio i'r prif gynnwy

Dull drafod

Ôl-drafodaeth (debriefing) ar ôl profiad/gweithgaredd efelychu iechyd a gofal

Ystyrir mai ôl-drafodaeth yw'r elfen bwysicaf o addysg sy'n seiliedig ar efelychu a sylfaen dysgu effeithiol. Ôl-drafodaeth yw'r drafodaeth sy'n dilyn profiad efelychu sy'n galluogi cyfranogwyr i gael dealltwriaeth glir o'u gweithredoedd a'u meddyliau i hyrwyddo dysgu a gwella perfformiad clinigol yn y dyfodol (Deickman et al 2009).    

Mae llawer o offer/dulliau ôl-drafodaeth wedi’u nodi yn y llenyddiaeth,a mae pob un yn rhoi arweiniad i helpu’r ôl-drafodaeth. Mae tîm Efelychu Addysg Gwella Iechyd Cymru wedi cynnig dull trionglog o ôl-drafodaeth sy'n cynnwys Egwyddorion, Strwythur a Strategaethau.

 

 

Egwyddorion

Dylai’r person sy’n cynnal yr ôl-drafodaeth sicrhau y cedwir at yr egwyddorion canlynol:

Cynnal trafodaeth ddiogel ac adeiladol gyda’r holl gyfranogwyr gan sicrhau cydraddoldeb, amrywiaeth a chynhwysiant (EDI), parchu holl anghenion gwahanol y dysgwyr, arwain y cyfranogwyr i fyfyrio ar y profiad efelychu, cael cyfranogwyr i rannu eu modelau meddyliol,  a penderfynu bod y canlyniadau dysgu wedi’u cyflawni gan anelu at y lefel uchaf posibl o hwyluso.

 

Strwythur

Strategaethau

Wrth gynnal ôl-drafodaeth gan ddefnyddio'r strwythur a nodir uchod, dylid mabwysiadu'r strategaethau canlynol.

Diogelwch Seicolegol: Cyn-drafodaeth: gosodwch y naws a chytunwch ar reolau sylfaenol, rheolaeth amser briodol, cynhwyswch yr holl gyfranogwyr yn y drafodaeth a byddwch yn ddilys a dilyswch gyfraniadau cadarnhaol.

Canolbwyntiwch ar y drafodaeth: Blaenoriaethu meysydd trafod yn unol â'r Deilliannau Dysgu a nodwyd ac archwilio agweddau technegol ac annhechnegol ar berfformiadau'r cyfranogwyr.

Technegau hwyluso: Defnyddio cwestiynau agored a defnyddio distawrwydd ac ystyried dulliau ymholiad Plus / delta a/neu eiriolaeth.

I gloi: Caniatewch amser ar gyfer cwestiynau gan y cyfranogwyr cyn cloi'r sesiwn ôl-drafod a datblygu techneg gloi (wrap up).

Ôl-drafodaeth gyda’r un sy’n ei gynnal: Meta-drafodaeth ar ôl cwblhau'r sesiwn efelychu.

Cyfeirnod-Dickmann P; Molin Friis S; Lippert A ac Ostergaard D (2009). Celf a gwyddoniaeth ol-drafodaeth wrth efelychu: Delfrydol ac ymarfer. Athro Meddygol. Gorff; 31(7):e287-94. 

Addasiad o gwrs Hanfodion Datblygu Cyfadran Efelychu AaGIC 5/2/24.