Neidio i'r prif gynnwy

Blog Cyngres Coleg Nyrsio Brenhinol 2025 - Ellen Edwards

Gan Ellen Edwards, Arweinydd Ymchwil ac Ymgysylltu Trawsnewid Digidol

Nododd 13 – 15 Mai 2025 Gyngres flynyddol y Coleg Nyrsio Brenhinol (RCN) a gynhaliwyd yn Lerpwl. Cyngres y Coleg Nyrsio Brenhinol yw'r digwyddiad pwysicaf yng nghalendr nyrsio, gan roi cyfle i nyrsys gyfrannu at waith y coleg ar gyfer y flwyddyn nesaf tra hefyd yn ennill credydau Datblygiad Proffesiynol Parhaus (DPP).

Ym mis Ionawr 2025, cefais fy mhenodi i Bwyllgor Llywio Fforwm Nyrsio Digidol y Coleg Nyrsio Brenhinol, grŵp o fewn y coleg sy'n llywio ac yn cefnogi mentrau'r Coleg Nyrsio Brenhinol mewn Nyrsio Digidol. Fel aelod o'r pwyllgor llywio hwn a chyda chefnogaeth AaGIC cefais y fraint o fynychu'r Gyngres am ddau ddiwrnod eleni fel aelod pleidleisio. Mae aelodau pleidleisio yn cynrychioli hyd at 1000 o aelodau'r RCN ac maent yn gyfrifol am bleidleisio ar benderfyniadau sydd wedi'u cynnwys yn yr agenda. Mae'r penderfyniadau hyn yn gwasanaethu fel galwadau i weithredu, ac mae'n ofynnol i'r RCN  adrodd yn ôl i'r Gyngres y flwyddyn ganlynol ar y cynnydd a wnaed ynghylch y penderfyniadau hyn.

Roedd agenda 2025 yn cynnwys cymysgedd o themâu, o Niwroamrywiaeth i rôl Nyrsio wrth frwydro yn erbyn masnachu pobl ac atebolrwydd dros gleifion mewn ambiwlansys i galedi ariannol ac a yw arweinyddiaeth nyrsio yn profi 'dirywiad sgiliau'. Ochr yn ochr â'r dadleuon roedd siaradwyr gwadd, yn rhannu doethineb ynghylch actifiaeth nyrsys, yn tynnu sylw at anghydraddoldebau iechyd ac yn rhannu straeon gan nyrsys sy'n gweithio mewn parthau rhyfel. Fodd bynnag, roedd Digidol a Data yn thema gyson drwy'r gyngres gyda llawer yn siarad am sut mae diffyg data ar rai materion yn ei gwneud hi'n anodd deall yr effaith yn wirioneddol. Un o brif feysydd trafodaeth ddigidol oedd deallusrwydd artiffisial, yn enwedig ei effaith ar addysg nyrsio. Roedd yn wych gweld AI ar yr agenda gan i mi gyflwyno mater i'w drafod i'r Gyngres yn 2024 ar esblygiad AI mewn gofal iechyd.

Roedd 3 phrif gyfeiriad at AI. Y cyntaf oedd sesiwn addysg ar sut i aros yn ddynol mewn gwasanaeth iechyd an-ddynol, a oedd yn canolbwyntio ar bwysigrwydd y sgiliau dynol y mae nyrs yn eu cyfrannu at ddatblygiadau technoleg. Cyflwynodd neges gref hefyd ynghylch pam mae arweinyddiaeth nyrsio ddigidol mor bwysig. Cafwyd dadl yn y brif neuadd ar ddeallusrwydd artiffisial mewn addysg, a sbardunodd drafodaeth ddiddorol ar fanteision cyfleoedd dysgu personol. Yn ystod y sesiwn hon, cododd aelodau bryderon ynghylch myfyrwyr yn defnyddio deallusrwydd artiffisial yn amhriodol i ysgrifennu aseiniadau. Dilynwyd y ddadl gan ddigwyddiad ymylol, a drefnwyd gan y Fforwm Addysg. Cynrychiolwyd GIG Cymru gan Wybodegydd Clinigol DHCW, Abi Swindail, a gyflwynodd y sesiwn ac arweiniodd drafodaeth banel ar AI mewn addysg.

Gyda siaradwyr gwadd a dadleuon ar anghydraddoldeb iechyd, roedd thema glir ar y bylchau yn y data sydd ar gael a'r effaith y mae hyn yn ei chael ar asesu maint llawn yr anghydraddoldeb. Gofynnwyd y cwestiwn a oedd hyn oherwydd bylchau yn y data a gasglwyd neu a oedd yn ganlyniad i seilwaith technegol gwael a'r gallu i gasglu'r wybodaeth. Mae'n hysbys iawn bod allgáu digidol yn gwaethygu anghydraddoldebau iechyd drwy leihau mynediad cleifion a defnyddwyr gwasanaethau at ofal iechyd, ond ai dyma hefyd achos diffyg data, gan atal sefydliadau iechyd a gofal cymdeithasol rhag deall y broblem yn llawn? Wrth i sefydliadau gael eu gyrru fwyfwy gan ddata, a ydym ni'n claddu ein pennau yn y tywod? Os nad yw'r data yn bodoli, a yw'n broblem mewn gwirionedd?

Fel aelod o Fforwm Nyrsio Digidol ac fel rhywun sy'n gweithio ym maes sgiliau digidol, daeth llawer o nyrsys ataf yn gofyn am ddatblygu sgiliau digidol a sut y gallant ddefnyddio cyfryngau cymdeithasol i ddatblygu eu gyrfa. Gwnaeth hyn i mi feddwl am y fframwaith gallu digidol a phroffesiynoldeb digidol. Mae llawer o'r meysydd o fewn y Fframwaith Gallu Digidol yn gysylltiedig ag arweinyddiaeth a phroffesiynoldeb yn ogystal â'n gallu i weithio gydag eraill mewn amgylchedd digidol. Dyma sgiliau craidd sy'n dechrau cael eu cydnabod o fewn y proffesiwn. Bydd ymgorffori'r themâu hyn mewn addysg barhaus yn bwysig wrth i ni symud ymlaen.

Ar y cyfan, roedd y teimladau ynghylch trawsnewid digidol yng nghyngres eleni yn llawer mwy cadarnhaol na'r flwyddyn flaenorol.  Mae cyflymder y newid yn y maes hwn yn tynnu sylw ymhellach at bwysigrwydd arweinyddiaeth ddigidol, a'r rôl allweddol y gall Addysg a Gwella Iechyd Cymru ei chwarae wrth lunio dyfodol y gweithlu gofal iechyd yng Nghymru.

Am ragor o wybodaeth ynghylch ein Fframwaith Gallu Digidol, gweler; https://aagic.gig.cymru/ein-gwaith/fframwaith-gallu-digidol/